ประเภทของไซดักปลา

05:22 0 Comments

ประเภทของไซดักปลา  ดักปู
2.1 ไซหูหมู  
ลักษณะของไซหูหมู  ไซหูหมูตรงงาไซมีลักษณะเป็นปีกยื่นออกมาเหมือนหูหมู ลักษณะของตัวไซเป็นท่อนคล้ายกับตัวหมูหัวไซแหลมออกมาเป็นสามเหลี่ยม
การใช้งาน  ไซหูหมูจะไว้ดักปลาตามร่องน้ำลำคลองต่างๆ ที่น้ำนิ่งหรือน้ำไหลก็ได้โดยไซหูหมู ตาของไซจะมีขนาดใหญ่ความถี่ของตาจะทำให้ได้ปลาที่มีขนาดใหญ่กว่าตาไซ เช่นปลากระดี่ ปลานิล ปลาช่อนและปลาอื่นๆอีกมากมาย นอกจากปลาแล้วยังมีพวก ปู หอย ปลาไหลขนาดใหญ่ เต่า เป็นต้น

D:\งาน อ.นคเรช\New folder\20141107_170650.jpg

รูปที่ 2 ไซหูหมู
2.2 ไซบั้ง
ลักษณะของไซบั้ง  ไซบั้งแปลเป็นภาษากลางคือเป็นท่อนๆโดยไซบั้งจะมีลักษณะคล้ายท่อนไม้ มีงาไซสองชั้นใช้ไม้ไผ่เหลาเป็นวงกลมขนาดเล็กแล้วถักให้ถี่ๆ
การใช้งาน  ไซบั้งจะใช้ดักปลาตามร่องน้ำหรือลำคลองที่มีน้ำไหล จะต้องมีฝายกั้นน้ำเพื่อบังคับให้น้ำและปลาผ่านได้ทางเดียว โดยปลาที่ได้จะมีขนาดกลางและเล็ก เช่น ปลาซิว ปลาสร้อย และปลากระดี่ นอกจากนี้ไซบั้งยังใช้ดักกุ้งได้อีกด้วย
      รูปที่ 3 ไซบั้ง
ไซหลอด
ลักษณะของไซหลอด  ไซหลอดมีลักษณะที่เรียวยาวตาไซค่อนข้างถี่ มีงาทั้งหมด 3 งา คือ มีงาให้ปลาเข้า  2 งา โดยงาทั้ง 2 จะถูกวางไว้คนละทิศทางกัน สามารถดักปลาได้ทั้ง 2 ด้าน ทั้งฝั่งทวนน้ำและตามน้ำ ส่วนงาที่ 3 จะเป็นงานที่ใช้ในการเปิดไซ เพื่อนำปลาออก
การใช้งาน ไซหลอดจะใช้ดักปลาในลำคลองที่มีน้ำไหล จะต้องมีฝายกั้นหรือฝายกันน้ำ โดยที่ปลาสามารถเข้าได้ 2 ทิศทาง ทั้งทวนน้ำและตามน้ำ โดยปลาที่ได้จะมีขนาดเล็ก เช่น ปลาซิว ปลาสร้อย ปลากระดี่ เป็นต้น

D:\งาน อ.นคเรช\New folder\20141107_170806.jpg

รูปที่ 4 ไซหลอด
2.4 ไซพลาสติก
ลักษณะของไซพลาสติก  ไซพลาสติกประยุกต์มาจากไซหูหมู เพียงแต่วัสดุที่ใช้ทำ จากไม้ไผ่เปลี่ยนเป็นตาข่ายพลาสติก
การใช้งาน  ใช้ดักปลาตามล่องน้ำลำคลองต่างๆ ปลาที่ได้มีขนาดใหญ่กว่าตาไซ เช่น ปลากระดี่ ปลาซ่อน ปลาสลิด ปลานิล นอกจากปลาแล้ว ยังมีสัตว์จำพวกปุ หอย ปลาไหล เป็นต้น

รูปที่ 5 ไซพลาสติก

Unknown

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard.

0 ความคิดเห็น: